MINIMAL Template Joomla 4 เรียบง่าย แต่โดดเด่นอย่างมีสไตล์

thzh-CNen

หน้าที่และความรับผิดชอบตามโครงสร้างการแบ่งส่วนงาน

 

งานบริหารและธุรการ แบ่งเป็น 2 หน่วยงาน

          หน่วยธุรการและการเจ้าหน้าที่

          มีหน้าที่ควบคุมทะเบียนรับ-ส่ง แบบ Manual และแบบผ่านระบบ E-document เสนอหนังสือต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับ จัดเก็บเอกสารแยกประเภทตามหมวดหมู่ ค้นหา และติดตามเอกสาร จัดพิมพ์หนังสือและเอกสาร จัดทำคำสั่งแต่งตั้ง ออกเลขที่หนังสือ เวียนหนังสือภายในและภายนอก ผลิตเอกสาร จัดทำวาระการประชุมและเตรียมเอกสารการประชุม จัดทำรายงานการประชุม ควบคุมดูแลงานด้านบุคลากร จัดทำทะเบียนประวัติบุคลากร  จัดทำแผนบริหารและแผนพัฒนาบุคลากร  รายงานผลการพัฒนาบุคลากรต่อผู้บริหาร และงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

 

          หน่วยแผนและการคลัง

           มีหน้าที่ในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอก ศึกษาข้อมูลตามภารกิจหลักและแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติราชการระยะกลาง แผนปฏิบัติราชการประจำปี แผนการดำเนินงานประจำปีและแผนงานอื่น ๆ  ที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัย รับผิดชอบเกี่ยวกับงานด้านงบประมาณ ติดตามการประเมินผลการดำเนินการตามแผนงานและการใช้จ่ายงบประมาณ รายงานแผนและผลการปฏิบัติราชการตัวชี้วัด KPI Template ของแผนปฏิบัติราชการประจำปี และถ่ายทอดแผนกลยุทธ์กับบุคลากรทุกคนรับทราบ จัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปี และงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

            มีหน้าที่จัดทำแผนการใช้จ่ายการเงิน งบประมาณ  งบลงทุนล่วงหน้า แผนการจัดซื้อจัดจ้าง รับผิดชอบการเบิกจ่ายเงินงานด้านสวัสดิการ  การควบคุมบัญชีหน่วยงาน การควบคุมงบประมาณ การจัดทำบัญชีและรายงานฐานะการเงินการควบคุมดูแลเงินทดรองจ่าย การบริหารพัสดุ การจัดทำบัญชีควบคุมวัสดุ ทะเบียนครุภัณฑ์ดูแลรักษาครุภัณฑ์ให้พร้อมใช้งาน  การเก็บรักษาพัสดุ การเบิก-จ่ายพัสดุ การตรวจสอบพัสดุประจำปี การจำหน่ายพัสดุ การดำเนินการตามระบบงาน 3 มิติ และระบบงานจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (e-GP) และงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย


 

 งานวิเคราะห์และประเมินงานความเสี่ยงและธรรมาภิบาล  แบ่งเป็น 2 หน่วยงาน

        หน่วยข้อมูลบริหารความเสี่ยงและธรรมาภิบาล

        ทำหน้าที่เสมือนคลังข้อมูลของหน่วยงาน โดยมีหน้าที่รวบรวมข้อมูลจากสภาพแวดล้อมภายในและภายนอก ได้แก่ จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม สิ่งแวดล้อม กฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ จากหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย จากข้อเสนอแนะการดำเนินงานความเสี่ยงฯ ตามมติสภามหาวิทยาลัย และจากนโยบายการบริหารความเสี่ยงฯของอธิการบดี รวมถึงการเก็บรวบรวมข้อมูลทางด้านสถิติ เช่น ข้อมูลจำนวนนักศึกษาเก่าและเข้าใหม่ ข้อมูลการจบการศึกษา ข้อมูลด้านหลักสูตรการเรียนการสอน ข้อมูลด้านทรัพยากร อาทิ แผนกลยุทธ์ทางการเงิน ข้อมูลด้านสารสนเทศ ข้อมูลด้านบุคลากร ข้อมูลด้านอาคารสถานที่ ข้อมูลด้านธรรมาภิบาล และข้อมูลด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการบริหารความเสี่ยงฯ และงานธรรมาภิบาลของมหาวิทยาลัย เพื่อนำมาวางแผนและดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยยึดตามกรอบคู่มือการบริหารความเสี่ยงฯ ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง และตามเกณฑ์การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) และงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย      

 

         หน่วยวิเคราะห์ ประเมินความเสี่ยงและธรรมาภิบาล

   มีหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลจากคลังข้อมูลงานบริหารความเสี่ยงของหน่วยงาน นำมาวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงและจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงฯ ตามกรอบคู่มือการบริหารความเสี่ยงฯของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ประชาสัมพันธ์เพื่อให้ความรู้กับบุคลากรทุกระดับทั่วทั้งองค์การให้เกิดความเข้าใจและตระหนักรู้ในงานบริหารความเสี่ยงฯและให้รายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงฯในการนำไปสู่การปฏิบัติ เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับทุกหน่วยงานปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย/เป้าหมาย ของมหาวิทยาลัย และงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

         มีหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลจากคลังข้อมูลงานธรรมาภิบาลของหน่วยงาน เพื่อจัดทำนโยบาย กลยุทธ์ เป้าหมายแนวปฏิบัติ และแผนงานธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคมของมหาวิทยาลัย คณะ สถาบัน สำนัก และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์เพื่อให้ความรู้กับบุคลากรทุกระดับทั่วทั้งองค์การให้เกิดความเข้าใจและตระหนักรู้ในงานธรรมาภิบาลจัดทำประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการงานธรรมาภิบาลและให้รายละเอียดเกี่ยวกับงานธรรมาภิบาลร่วมกับคณะกรรมการ/หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA)  และงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย


 

 งานติดตามประเมินผลควบคุมภายในและธรรมาภิบาล แบ่งเป็น 2 หน่วยงาน     

          หน่วยติดตามผลควบคุมภายในและธรรมาภิบาล

        มีหน้าที่ในการประสานงาน ติดตาม รายงานผลการดำเนินงานตามมาตรการบริหารความเสี่ยงฯ ว่าได้มีการนำมาตรการควบคุมมาใช้แล้วเกิดประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด มีการกำหนด/สั่งการอย่างเป็นทางการให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมหรือไม่ ประโยชน์ที่ได้รับคุ้มค่ากับต้นทุนของการควบคุมเพียงใด และงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

          มีหน้าที่ในการประสานงาน ติดตาม รายงานทบทวนและปรับปรุงงานธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคมในระดับมหาวิทยาลัย คณะ สถาบัน สำนัก และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง  ประสานงาน ติดตาม รายงานทบทวนและปรับปรุง งานด้านการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA)  ประสานงานติดตามการลงข้อมูลงานธรรมาภิบาลผ่านระบบสารสนเทศกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามและการรายงานผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐของมหาวิทยาลัย  ติดตามและรายงานยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของบุคลากรของมหาวิทยาลัย และงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

 

        หน่วยประเมินผลและจัดทำรายงานควบคุมภายในและธรรมาภิบาล

        มีหน้าที่ในการรายงานแผนการบริหารความเสี่ยงฯ เสนอต่อผู้บริหารเพื่อรับทราบและสั่งดำเนินการตามแผนการบริหารความเสี่ยงฯ รวมถึงการจัดสรรงบประมาณสนับสนุน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้รับผิดชอบความเสี่ยงได้นำแผนไปสู่การปฏิบัติและใช้เพื่อเตรียมรับการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์ของคณะกรรมการอุดมศึกษา จัดทำรายงานผลการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยงฯ รายงานผลประเมินองค์ประกอบของการควบคุมภายในและแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน  เสนอต่อหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง และงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

          มีหน้าที่ในการจัดทำรายงานแผนการดำเนินงานเกี่ยวกับงานธรรมาภิบาลของมหาวิทยาลัย เพื่อเสนอต่อผู้บริหาร  เพื่อรับทราบและสั่งดำเนินการตามแผนงานธรรมาภิบาลของมหาวิทยาลัย รวมถึงการจัดสรรงบประมาณสนับสนุน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คณะกรรมการ/ผู้รับผิดชอบงานธรรมาภิบาลได้นำแผนไปสู่การปฏิบัติ และมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนางานธรรมาภิบาลระดับมหาวิทยาลัยให้บรรลุตามเป้าหมายของมหาวิทยาลัย และรายงานผลตามเกณฑ์การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA)  ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) เพื่อเสนอต่อหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง และงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย


 

งานพัฒนาระบบงานบริหารความเสี่ยงและธรรมาภิบาล   แบ่งเป็น 2 หน่วยงาน       

        หน่วยฝึกอบรมและพัฒนาระบบความเสี่ยงและธรรมาภิบาล

        มีหน้าที่ในการจัดทำแผนการฝึกอบรมและพัฒนาการดำเนินงานบริหารความเสี่ยงและงานธรรมาภิบาล  จัดทำโครงการและเสนอขอใช้งบประมาณการฝึกอบรม ติดตามผลการฝึกอบรม และรายงานผลต่อคณะกรรมการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

 

        หน่วยพัฒนาระบบสารสนเทศความเสี่ยงและธรรมาภิบาล

         มีหน้าที่วิเคราะห์ จัดทำฐานข้อมูลการบริหารความเสี่ยงและงานธรรมาภิบาล โดยสนับสนุนการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาเป็นเครื่องมือดำเนินการพัฒนาฐานข้อมูลงานบริหารความเสี่ยงและงานธรรมาภิบาล เพื่อการบริหารจัดการมหาวิทยาลัยอย่างโปร่งใส และยั่งยืน และพัฒนาระบบสารสนเทศความเสี่ยงและสารสนเทศธรรมาภิบาลอย่างต่อเนื่อง และ งานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย